I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Viên chức giảng dạy hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập (GDMN), đã được bổ nhiệm và đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp Giáo viên mầm non (GVMN) hạng III hoặc đang giữ chức danh nghề nghiệp GVMN hạng IV hoặc tương đương từ đủ 2 (hai) năm trở lên, chưa có Chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GVMN hạng III.
II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Học viên được nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển năng lực nghề nghiệp, thực hiện tốt các nhiệm vụ của viên chức giảng dạy, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GVMN hạng III.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo Chương trình GDMN;
b) Làm báo cáo viên, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chương trình và các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;
c) Đề xuất được các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên đề;
d) Tham gia ban giám khảo các hội thi, đánh giá sáng kiến kinh nghiệm của cấp học Mầm non;
đ) Tham gia đoàn đánh giá ngoài, thanh tra, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; tham gia hướng dẫn, đánh giá thực tập sư phạm của sinh viên (nếu có).
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
- Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 4 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp (gồm 7 chuyên đề);
- Phần III. Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.
2. Cấu trúc chương trình
TT |
Nội dung |
Số tiết |
Tổng |
Lý thuyết |
Thảo luận, thực hành |
I |
Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung |
60 |
32 |
28 |
1 |
Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước |
12 |
8 |
4 |
2 |
Luật Trẻ em và hệ thống quản lý giáo dục |
12 |
8 |
4 |
3 |
Kỹ năng làm việc nhóm |
12 |
8 |
4 |
4 |
Kỹ năng quản lý thời gian |
16 |
8 |
8 |
|
Ôn tập và kiểm tra phần I |
8 |
|
8 |
II |
Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp |
132 |
70 |
62 |
5 |
Phát triển Chương trình GDMN của khối lớp |
20 |
12 |
8 |
6 |
Xây dựng môi trường tâm lý- xã hội trong giáo dục trẻ ở trường mầm non |
20 |
12 |
8 |
7 |
Đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non |
20 |
10 |
10 |
8 |
Sáng kiến kinh nghiệm trong GDMN |
16 |
10 |
6 |
9 |
Kỹ năng hướng dẫn, tư vấn phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên |
16 |
10 |
6 |
10 |
Tổ chức, huy động cộng đồng tham gia giáo dục trẻ mầm non |
16 |
8 |
8 |
11 |
Đạo đức của giáo viên mầm non trong xử lý tình huống sư phạm ở trường mầm non |
16 |
8 |
8 |
|
Ôn tập và kiểm tra phần II |
8 |
|
8 |
III |
Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch |
44 |
4 |
40 |
1 |
Tìm hiểu thực tế |
24 |
|
24 |
2 |
Hướng dẫn viết thu hoạch |
4 |
4 |
|
3 |
Viết thu hoạch |
16 |
|
16 |
|
Khai giảng, bế giảng |
4 |
|
4 |
|
Tổng cộng: |
240 |
106 |
134 |