TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC

Trung tâm Hợp tác Đào tạo và Bồi dưỡng

CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG PHỔ THÔNG

(Ban hành kèm theo Quyết định số 382/QĐ-BGD&ĐT ngày 20/01/2012 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT)

1. Mục tiêu đào tạo 

  • Phát triển năng lực cho CBQL trường phổ thông về lãnh đạo và quản lý trường học, chủ động đổi mới trong lãnh đạo, quản lý để phát triển nhà trường trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.
  • Biết gắn tầm nhìn với hành động, phát huy những giá trị của nhà trường và xã hội cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT với nhiệm vụ trung tâm là nâng cao chất lượng giáo dục phục vụ công cuộc đổi mới phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

2. Đối tượng bồi dưỡng

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cán bộ nguồn của các trường phổ thông: Tiểu học, THCS, THPT, PTDTNT, trường phổ thông có nhiều cấp học

3. Nội dung chương trình

Chương trình được cấu trúc theo 2 phần chính

Phần thứ nhất:
Kiến thức, kỹ năng về lãnh đạo và quản lý trường phổ thông. Các nội dung này chủ yếu được thực hiện tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBQLGD, bao gồm các nội dung lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn được khái quát hóa phù hợp với đối tượng người học. Tổng số 315 tiết, nội dung gồm 5 module sau:
Module 1: Đường lối phát triển GD & ĐT Việt Nam Module 2: Lãnh đạo và quản lý
Module 3: Quản lý Nhà nước về GD&ĐT Module 4: Quản lý nhà trường
Module 5: Các kỹ năng hỗ trợ quản lý Trường Phổ thông

Phần thứ hai:
Nghiên cứu thực tế 15 tiết và viết tiểu luận cuối khóa 30 tiết.

 

Nội dung cụ thể như sau:

Stt Nội dung bồi dưỡng Tiết
I Phần thứ nhất 315
1 Module 1: Đường lối phát triển Giáo dc & Đào tạo 15
  Chuyên đề 1. Đường lối phát triển GD & ĐT 15
2 Module 2: Lãnh đạo và Quản 30
  Chuyên đề 2. Tổng quan về khoa học quản lý và QLGD 15
  Chuyên đề 3. Quản lý sự thay đổi 15
3 Module 3: Quản lý Nhà nước vGiáo dcào tạo 60
  Chuyên đề 4. Quản lý hành chính Nhà nước về GD & ĐT 15
   
Chuyên đề 5. Quản lý và thực thi hệ thống văn bản quản lý nhà nước trong GD & ĐT
 
15
  Chuyên đề 6. Thanh tra, kiểm tra trong giáo dục phổ thông 15
  Chuyên đề 7. Đánh giá, kiểm định chất lượng trong giáo dục phổ thông 15
4 Module 4: Quản lý Nhà Trường 165
  Chuyên đề 8. Lập kế hoạch phát triển trường phổ thông 15
  Chuyên đề 9. Quản lý hoạt động dạy học và giáo dục trong trường PT 45
  Chuyên đề 10. Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và sáng kiến kinh nghiệm tại các trường phổ thông  
15
  Chuyên đề 11. Quản lý nhân sự trong trường phổ thông 15
  Chuyên đề 12. Quản lý tài chính, tài sản trong trường phổ thông 30
  Chuyên đề 13. Xây dựng và phát triển các mối quan hệ của các trường PT 15
  Chuyên đề 14. Xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường 15
   
Chuyên đề 15. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong trường phổ thông
15
5 Module 5: Các kỹ năng hỗ trquản Trường Phổ thông 45
  Chuyên đề 16. Kỹ năng đàm phán và tổ chức cuộc họp 10
  Chuyên đề 17. Kỹ năng ra quyết định 15
  Chuyên đề 18. Kỹ năng làm việc nhóm 10
  Chuyên đề 19. Phong cách lãnh đạo 10
II Phần thứ hai 45
6 Thực tế 15
7 Báo cáo kết thúc khóa học (Viết 1 đề án 8-15 trang) 30
  Tổng cộng 360
Liên kết các trường
BRITISH UNIVERSITY
RMIT UNIVERSITY
Đơn vị đối tác
Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội
Trường THPT chuyên Ngoại ngữ
Trường Đại học Ngoại ngữ
Đại học Quốc gia Hà Nội
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn